ผ้าไหมไทย-ลาวจากหนอนไหมที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม

นักช็อปส่วนใหญ่รู้จักการนับด้ายเมื่อซื้อผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้านวม หรือเครื่องนอนหรูหราอื่นๆ แต่การนับด้ายใช้ไม่ได้จริง ๆ เมื่อมองดูผ้าไหม ในทางกลับกัน ผ้าไหมจะวัดเป็นหน่วยน้ำหนักที่เรียกว่า ผ้าไหมไทย-ลาว ออกเสียงว่า แม่ และถูกกำหนดให้เป็นหน่วยน้ำหนักของญี่ปุ่นเท่ากับ 3.6 กรัม คำนี้มีต้นกำเนิดมาจากอุตสาหกรรมมุกเลี้ยง ในการอ้างอิงถึงผ้าไหม Momme คือผ้าไหม 3.6 กรัมต่อหลา ตัวอย่างเช่น ผ้าไหมไทย-ลาวจะมีน้ำหนัก 61.2 กรัมต่อ 1 หลา

การเลือกผ้าพันคอไหมคุณภาพในการเลือกผ้าพันคอไหม มีหลายปัจจัยที่ต้องประเมิน สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือประเภทของผ้าที่ใช้ทำปก ปลอกหมอนผ้าไหมหลายผืนเป็นผ้าฝ้าย ซึ่งในกรณีนี้จะนับเส้นด้าย ผ้าไหมไทย-ลาวผสมไหม หรือไหม 100%ผ้าไหมที่ดีที่สุดที่ใช้กันทั่วไปสำหรับปลอกผ้านวมคือผ้าแพร มีตั้งแต่ 16-19 ม. ผ้าไหมไทย-ลาวนอกจากนี้ยังเป็นผ้าไหมที่นิยมใช้กันมากที่สุดในรายการเครื่องนอนทั้งหมด พื้นผิวของผ้าไหมแพรแข็งถ้าเรียบมากและผ้าปิดสนิทอย่างสวยงาม

โพลีเอสเตอร์ซาตินเป็นผ้าไหมเทียมราคาถูกผ้าไหมฮาโบไต

อีกชื่อหนึ่งสำหรับผ้าไหมแพรคือผ้าไหมซาติน โพลีเอสเตอร์ซาตินเป็นผ้าไหมเทียมราคาถูกผ้าไหมฮาโบไตยังใช้ในผ้าพันคอไหมและคล้ายกับผ้าแพร แต่น้ำหนักเบากว่า และไม่มันวาวเท่า เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ผ้าไหมไทย-ลาวจึงไม่ทิ้งผ้าม่านและผ้าที่หนักกว่า แต่ใช้งานได้สบายกว่าในฤดูร้อนหรือในสภาพอากาศที่อุ่นกว่าผ้าไหมที่ใช้ในผ้าปูที่นอนมีตั้งแต่ 8 มม. ที่ปลายต่ำถึง 22 มม. ที่ปลายสูง ผ้าไหมไทย-ลาวที่สูงกว่านั้นมีความทนทานมากกว่า แต่ไม่จำเป็นต้องมีคุณภาพสูงขึ้น

ผ้าไหมที่หนักกว่าและเบากว่านั้นมีประโยชน์ต่างกันไป ชุดสูทผู้ชายมักใช้ผ้า 23 momme ที่หนักกว่า ในขณะที่แผ่นไหมมีตั้งแต่ 13 – 20 mommeผ้าพันคอผ้าไหมไทย-ลาวใช้ผ้าขนาด 15 – 18 momme ซึ่งหนักพอที่จะคงอายุการใช้งานของผ้าพันคอได้ แต่ไม่หนักเกินไปที่จะป้องกันไม่ให้ความชื้นไหลผ่านและออกจากร่างกายของคุณไส้ไหมในผ้าพันคอไหมไม่ได้วัดเป็นแม่ แต่เป็นกรัมหรือออนซ์ ตัวอย่างเช่น ผ้าพันคอไหมที่มีน้ำหนักตลอดทั้งปีจะมีไส้ไหม 67 ออนซ์

ไหมหม่อนมาจากหนอนไหมที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม

น้ำหนักทั่วไปสำหรับวัสดุคลุมจะเท่ากับ 16 โมมเมไส้ไหมที่ใช้ในผ้าพันคอไหมมีสองประเภทชุดผ้าไหมไทย-ลาว ประการแรกคือผ้าไหมหม่อนหรือที่เรียกว่าไหมที่ปลูก ผ้าไหมไทย-ลาวไหมหม่อนมาจากหนอนไหมที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมและเลี้ยงด้วยอาหารใบหม่อนอย่างเคร่งครัด ไหมหม่อนเป็นไหม

ขาวบริสุทธิ์และทอจากเส้นไหมต่อเนื่อง 1 เส้นหลังจากที่หนอนไหมสร้างรังไหม พวกมันจะถูกฆ่าด้วยความร้อน หนอนไหมสร้างรังไหมด้วยด้ายยาวเพียงไม่กี่เส้น ยาว 500-1000 เมตร พนักงานโรงงานแปรงด้านนอกของรังไหมเพื่อหาปลายด้าย จากนั้นม้วนออกเพื่อทำเป็นผ้า หรือยืดออกเพื่อทำไหมไหมสำหรับผ้าพันคอ