ใบเลื่อยสายพานคืออะไร

ใบเลื่อยสายพานคือใบเลื่อยที่ผลิตด้วยแกนโลหะหรือเหล็ก เช่นเดียวกับผลึกเพชรที่ติดอยู่กับส่วนตัด (ส่วน) ของใบมีด ใบมีดเหล่านี้สามารถตัดผ่านวัสดุที่แข็งมากหรือมีฤทธิ์กัดกร่อน เช่น คอนกรีต หิน อิฐ ยางมะตอย อิฐมอญ พอร์ซเลน กระเบื้อง หินแกรนิต หินอ่อน และอื่นๆ ใบเลื่อยสายพานสามารถตัดผ่านวัสดุแข็งได้เนื่องจากส่วนตัดของใบมีดประกอบด้วยคริสตัล ในความเป็นจริง ใบมีดไม่ได้ตัดผ่านวัสดุเหล่านี้จริง ๆ

แกนจะขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ใบเลื่อยสายพาน

มีวิธีต่างๆ มากมายที่สามารถทำได้ ใบมีดบางส่วนประกอบด้วยคริสตัลที่รวมกับผงโลหะ จากนั้นจะถูกทำให้ร้อนและขึ้นรูปเป็นส่วนที่เชื่อมเข้ากับแกนกลาง ใบมีดแบบอื่นอาจมีการชุบคริสตัลด้วยไฟฟ้าโดยตรงกับแกนกลาง หรืออาจใช้วิธีที่เรียกว่าการประสานเพื่อสร้างใบมีดแบบชั้นเดียว การออกแบบอาจส่งผลต่อการใช้งานใบเลื่อยสายพานหรือวัสดุที่ต้องการตัดผ่าน นอกเหนือจากวิธีต่างๆ ที่ผลึกเพชรสามารถรวมเข้าด้วยกันและยึดติดกับใบเลื่อยสายพานเพื่อสร้างการใช้งานที่แตกต่างกันสำหรับใบมีดแล้ว แกนเหล็กหรือโลหะยังส่งผลต่อการใช้งานของใบมีดหรือวัสดุที่สามารถใช้ด้วย 

แกนบางแกนมีขอบเรียบด้านเดียว ซึ่งให้การตัดที่นุ่มนวลกว่า ในขณะที่แกนอื่นๆ จะมีช่องว่างหรือร่องระหว่างฟันตัดคริสตัลแต่ละส่วน ใบเลื่อยสายพานเพื่อให้ใบมีดเย็นลงระหว่างการตัด ใบมีดยังมีรูปทรงที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่านำไปใช้กับเลื่อยวงเดือน เลื่อยสายพาน หรืออุปกรณ์ประเภทอื่นๆ   อีกแง่มุมหนึ่งของใบมีดที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสิ่งที่ใบมีดตั้งใจจะตัดผ่านคือพันธะ พันธะเกี่ยวข้องกับความแข็งหรืออ่อนของผงโลหะที่รวมกับคริสตัลเพื่อสร้างส่วนตัดหรือฟัน พันธะเป็นส่วนสำคัญของใบมีดเพราะมันควบคุมความง่ายของชิ้นส่วนที่สึกหรอระหว่างการทำงาน

ทำให้ขอบใบเลื่อยสายพานคมอยู่เสมอ   

ใบมีดส่วนใหญ่สามารถใช้ได้ทั้งระหว่างการทำงานแบบเปียกหรือแบบแห้ง แต่จะทำงานได้ดีที่สุดกับการตัดแบบเปียก การตัดแบบเปียกนั้นดีที่สุดด้วยเหตุผลหลายประการ ประการแรก น้ำช่วยป้องกันไม่ให้ใบมีดร้อนเกินไป เพราะจะทำให้ใบมีดเย็นลงขณะทำงานและยืดอายุการใช้งานของใบเลื่อยสายพาน เมื่อทำการตัด ซึ่งอาจเป็นอันตรายหากสูดดมและอุดตันเลื่อยระหว่างการใช้งาน สุดท้าย การตัดแบบเปียกจะขจัดสารละลายในระหว่างกระบวนการตัด 

เมื่อการตัดแบบแห้งเป็นทางเลือกเดียว สิ่งสำคัญคือต้องปล่อยให้ใบมีดเย็นลงเพื่อไม่ให้ร้อนเกินไป สามารถทำได้โดยการหยุดเป็นระยะระหว่างการตัดหรือปล่อยให้ใบมีดหมุนอย่างอิสระหลังการตัด ซึ่งจะทำให้มีอากาศมากขึ้นเพื่อทำให้ใบมีดเย็นลง) แต่วิธีหลังควรใช้อย่างระมัดระวังเนื่องจากอาจเป็นอันตรายได้ ใบเลื่อยสายพานแผนกทางหลวง หน่วยกู้ภัยและดับเพลิงของตำรวจ และในการใช้งานอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องการความแข็งแรงที่จำเป็น สอบถามที่ https://www.dinmachine.co.th/